7/13/2558

Arduino คืออะไร

Arduino  อ่านว่า (อา-ดู-อิ-โน่ หรือ อาดุยโน่) คือ บอร์ดไมโครคอนโทรลเลอร์ (microcontroller board) ชนิดหนึ่ง ถือกำเนิดในประเทศอิตาลี มีการพัฒนาแบบ Open Source คือมีการเปิดเผยข้อมูลการพัฒนาทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นด้าน Hardware หรือ Software คุณสามารถนำไปพัฒนาต่อได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น

โครงการ Arduino สร้างและออกแบบบนกลุ่มไมโครคอนโทรลเลอร์บอร์ด โดยมีผู้ผลิตหลักคือ SmartProjects ในประเทศอิตาลี และโดยผู้ผลิตรายอื่นหลายๆเจ้าด้วยกัน โดยใช้ ไมโครคอนโทรลเลอร์ 8 บิต ของ Atmel AVR หรือ โปรเซสเซอร์ 32 บิตของ ARM Atmel โดยมีชุดอินพุต/เอาต์พุต ทั้งแบบดิจิตอลและอนาล็อก และยังสามารถเพิ่มเชื่อมต่อ ด้วย Shields หรือวงจรอื่น ๆ ได้ด้วย บอร์ดมีการเชื่อมต่อการสื่อสารแบบอนุกรม และแบบ USB ในบางรุ่นสำหรับโหลดโปรแกรมจากคอมพิวเตอร์ สำหรับการเขียนโปรแกรมเพื่อสั่งงาน Arduino จะใช้ภาษา C/C++ โดยทาง Arduino ได้เตรียม IDE สำหรับการพัฒนาโปรแกรมให้ใช้ได้ฟรีครับ

Arduino เปิดตัวครั้งแรกในปี 2005 โดยเป็นโปรเจ็คสำหรับการเรียนการสอน ของนักเรียนที่  Interaction Design Institute Ivrea ในประเทศอิตาลี ตอนนั้นยังใช้ภาษา BASIC Stamp ในการเขียนโปรแกรม และราคาบอร์ดก็ตกอยู่ราว 100 เหรียญ ซึ่งถือว่าแพงไปสำหรับนักเรียนนักศึกษา

ชื่อ Arduino ได้มาจากบาร์ในเมือง Ivrea ซึ่งเป็นบาร์ที่กลุ่มผู้ก่อตั้งโปรเจ็ค Arduino ใช้พบปะกัน ซึ่งบาร์ดังกล่าวมีชื่อว่า Arduin of Ivrea ครับ

โดยรวมแล้วโครงการ Arduino ทำให้ไมโครคอนโทรลเลอร์บอร์ด ถูกลงอย่างมากเลยนะครับ อย่างเมื่อก่อนตอนเป็นนักศึกษาผู้เขียนเคยอยากลองเล่นพวก MCS-51 หรือพวก Basic Stamp ราคาก็เป็นหลัก พันหรือหลายพันบาท ทำให้ความอยาก ความใฝ่รู้แทบจะหายไปเลยทีเดียว แต่ ณ ตอนนี้ Arduino Project ทำให้ เรา ๆ ท่าน ๆ ที่สนใจด้านอิเล็กทรอกนิกส์ หรือการเขียนโปรแกรมไมโครคอนโทรลเลอร์ สามารถเริ่มต้นได้ในราคาไม่ถึง 500 บาทครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น