7/13/2558

Open Souce คืออะไร

Open Source ( โอเพนซอร์ส ) คือ วิธีการในการออกแบบ พัฒนา และแจกจ่ายสำหรับต้นฉบับของสินค้าหรือความรู้ โดยเฉพาะซอฟต์แวร์ โดยโอเพนซอร์สถูกพิจารณาว่าเป็นทั้งรูปแบบหนึ่งในการออกแบบ และแผนการในการดำเนินการ โอเพนซอร์สเปิดโอกาสให้บุคคลอื่นนำเอาระบบนั้นไปพัฒนาได้ต่อไป

Open Source (ซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ซ) เริ่มต้นจากการเคลื่อนไหวภายใต้ชื่อซอฟต์แวร์เสรี (free software) ในช่วง พ.ศ. 2526 จนกระทั่งในปี 2531 คำว่า Open Source ได้ถูกนำมาใช้แทนคำว่า "ฟรี" เพื่อให้ง่ายต่อการเข้าใจและให้ความรู้สึกสบายใจต่อทั้งผู้ใช้และผู้พัฒนา รวมถึงคำว่า ฟรี ในลักษณะของคำว่าเสรีนอกเหนือจากคำว่าฟรีในลักษณะไม่เสียค่าใช้จ่าย ผู้ใช้งานรวมถึงผู้พัฒนาสามารถนำซอฟต์แวร์มาใช้งาน แก้ไข แจกจ่าย โดยสามารถนำมาปรับปรุงทั้งในลักษณะส่วนตัว หรือในหน่วยงานเอกชนได้ Open Source อนุญาตให้ทุกคนสามารถนำซอฟต์แวร์ไปพัฒนา รวมถึงวางขายและทำการตลาด

Open Source ที่เป็นที่รู้จักกันดีได้แก่ LAMP (Linux, Apache, MySQL, PHP) 4 ทหารเสือแห่งโลก Open Source ลักษณะเงื่อนไขทางลิขสิทธิ์ที่นิยมได้ GNU GPL (สัญญาอนุญาตสาธารณะทั่วไปของกนู จีพีแอล) และ Berkeley Software Distribution -BSD (สัญญาอนุญาตแจกจ่ายซอฟต์แวร์ของเบิร์กลีย์ บีเอสดี) จากรายงานของกลุ่มสแตนดิชประมาณการกันว่า Open Source ทำให้หน่วยงานของรัฐและเอกชนประหยัดงบประมาณจากการใช้งาน Open Source ได้กว่า 6 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐต่อปี

Credit: wikipedia.org

0 ความคิดเห็น: